7 nguyên nhân dẫn đến thừa cân- béo phì

Hiện tại cân nặng của bạn đang là bao nhiêu, nếu bạn đang cảm thấy cơ thể của mình đang thừa mỡ thì vì điều gì mà lại như vậy. Nếu bạn biết được nguyên nhân việc tăng cân của bản thân thì bạn có thể khắc phục và lấy lại vóc dáng như trước đây. Hãy cùng tìm hiểu về 7 nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì để biết được lí do tăng cân của bản thân nhé.

Thừa cân, béo phì là gì?

Thừa cân hay phát phì hay vỗ béo là tình trạng có nhiều chất béo trong cơ thể hơn mức khỏe mạnh tối ưu. Thừa cân thường do chế độ ăn dư thừa và ít vận động.

Béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường tại một vùng cơ thể. Hay toàn thân đến mức ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thừa cân và béo phì là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nhưng béo phì là một tình trạng tăng nặng của thừa cân. Nhìn chung, bệnh thừa cân béo phì thể hiện trọng lượng cơ thể cao hơn trọng lượng chuẩn ở một người khỏe mạnh. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của thừa cân, béo phì là sự gia tăng trọng lượng cơ thể. Và khối lượng mỡ tích tụ tại một số phần đặc biệt của cơ thể như: bụng, đùi, eo, ngay cả ở ngực nữa.

Nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì- Yếu tố di truyền gây thừa cân, béo phì

7 nguyên nhân dẫn đến thừa cân- béo phì

Có những người mang một số gen trong các nhóm gen như; Nhóm gen kích thích sự ngon miệng, nhóm gen liên quan đến tiêu hao năng lượng; Nhóm gen điều hoà chuyển hoá; Nhóm gen liên quan đến sự biệt hoá và phát triển tế bào mỡ. Trong gia đình nếu cha hoặc mẹ hoặc thậm chí là cả hai đều béo phì. Thì nguy cơ con cái bị thừa cân sẽ rất cao. Những người bị thừa cân béo phì do yếu tố di truyền có tốc độ trao đổi chất chậm chạp, khó cải thiện.

Trẻ em cũng bắt chước những thói quen của cha mẹ chúng. Trẻ có cha mẹ bị thừa cân do có chế độ ăn quá nhiều năng lượng và lối sống ít vận động. Cũng tăng nguy cơ bị thừa cân. Tuy nhiên, nếu những gia đình này có thói quen ăn uống lành mạnh. Và tập luyện thường xuyên thì nguy cơ thừa cân, béo phì cũng giảm đi.

Giải pháp: Với tình trạng thừa cân do di truyền thì bạn không thể thay mã gen của mình được, điều bạn có thể làm đó là thay đổi thói quen sống lành mạnh, hoạt động thể chất để có thể tăng khả năng trao đổi chất của cơ thể.

Nguyên nhân thừa cân, béo phì do nghiện ăn

7 nguyên nhân dẫn đến thừa cân- béo phì

Một số loại thức ăn như thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt… Có thể kích thích trung tâm hưng phấn ở não bộ và gây nghiện. Các loại thực phẩm này có thể gây nghiện ăn ở những người có nguy cơ cao, khiến họ mất kiểm soát và bị rối loạn ăn uống.

Nghiện ăn là một vấn đề phức tạp và rất khó vượt qua. Lúc này, bạn không còn khả năng đưa ra lựa chọn mà các tín hiệu ở não ảnh hưởng và thôi thúc bạn ăn thật nhiều. Hệ quả của tình trạng nghiện ăn là nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống và bệnh thừa cân béo phì.

Giải pháp: Béo phì do nghiện ăn, đây là nguyên nhân số 1 dẫn đến thừa cân, béo phì. Để bạn có thể thay đổi thói quen xấu này, không gì khác ngoài 1 ý chí kiên cường muốn thay đổi của bạn. Bên cạnh đó bạn có thể thay đổi những thực phẩm bạn hay dùng bằng những thực phẩm nhiều chất xơ, chất béo tốt giúp nhanh no, giảm sự thèm ăn của bạn như bánh mì nguyên chất, khoai lang, trứng, các loại hạt,…

Tuổi càng cao, nguy cơ thừa cân béo phì càng lớn

Khi bạn già đi, các cơ sẽ có khuynh hướng bị teo đi, đặc biệt là nếu bạn ít vận động. Các cơ bị teo làm giảm sự đốt cháy calo của cơ thể. Nếu bạn không giảm lượng calo ăn vào khi ở tuổi già, bạn có thể sẽ tăng cân.

Tăng cân ở phụ nữ trung niên do nguyên nhân chính là tuổi tác và lối sống. Nhưng mãn kinh cũng đóng vai trò quan trọng. Nhiều phụ nữ tăng 2kg khi mãn kinh và tích mỡ bụng nhiều hơn giai đoạn trước đó.

Giải pháp: Không điều gì hơn 1 lối sống lành mạnh để giúp bạn luôn khỏe khi tuổi già mà không làm cơ thể bạn trở nên tệ đi. Chỉ đơn giản bằng việc chạy bộ buổi sáng cùng các đồng niên, sẽ rất thú vị đấy.

Nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì do lối sống ít vận động

Những người ít vận động dễ bị tăng cân do họ không đốt cháy calo được cung cấp từ thức ăn và đồ uống. Một trong những lý do mà mọi người ít vận động là do ngồi trước ti vi và máy tính để làm việc, học tập và giải trí. Trên thực tế, nếu ngồi xem ti vi trên 2 giờ mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân và béo phì.

Những lý do khác của lối sống tĩnh tại bao gồm: ngồi trên ô tô, xe máy thay vì đi bộ. Ít hoạt động do yêu cầu của công việc hoặc ở nhà do sự tiện lợi của công nghệ hiện đại, thiếu các tiết học thể dục ở trường…

Giải pháp: Bạn không thích thể thao, không chắc đâu có lẽ vì bạn chưa tìm ra được bộ môn bản thân yêu thích mà thôi. Hiện nay có rất nhiều bộ môn, bài tập để bạn có thể lựa chọn như boxing, gym, bơi lội, chạy bộ, bóng đá, bắn cung,….Hãy thử tất cả và tìm ra bộ môn mình yêu thích nhé.

Căng thẳng và thiếu ngủ gây thừa cân, béo phì

Theo nghiên cứu nếu bạn thường xuyên thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì lên đến 17%. Khi bạn không ngủ đủ, lượng ghrelin sẽ tăng lên khiến bạn thường xuyên cảm thấy đói, thèm đồ ăn có nhiều đường. Lâu dần sẽ dẫn đến sự thèm ăn mất kiểm soát; đây chính là nguyên nhân gây thừa cân, béo phì.

Ngoài ra, thừa cân béo phì cũng là hậu quả của căng thẳng, cảm xúc tiêu cực. Một số người có thể ăn nhiều hơn bình thường khi buồn chán, tức giận, buồn bã hoặc căng thẳng.

Giải pháp: Có 1 số người bị béo phì và stress do tự ti về ngoại hình càng làm cho cơ thể thêm mệt mỏi, mất ngủ và đồng thời làm cơ thể không giảm được cân. Hãy biết rõ điều đấy, giảm cân là 1 quá trình, miễn là bạn còn nhấc mông đi tập rồi bạn sẽ đẹp trở lại thôi. Chỉ khi bạn stress và vẫn lười tập thì điều đó mới thực sự đáng trách.

Nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì- Thức ăn chế biến sẵn

7 nguyên nhân dẫn đến thừa cân- béo phì

Các loại thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất phụ gia; giá thành rẻ, bảo quản được lâu và tạo cảm giác ăn ngon miệng. Điều đó cũng gián tiếp khiến người tiêu dùng ăn thực phẩm chế biến sẵn nhiều hơn và thường xuyên hơn.

Bên cạnh đó, các cửa hàng tiện lợi và siêu thị luôn bày bán rất nhiều loại đồ ăn chế biến sẵn. Các loại đồ ăn nhanh này tuy dễ dàng sử dụng nhưng hầu hết không tốt cho sức khỏe; do chứa nhiều chất bảo quản, chất béo và muối. Vì vậy, thức ăn chế biến sẵn càng phổ biến thì tỷ lệ người béo phì càng gia tăng.

Giải pháp: Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, có những trường hợp bắt buộc bạn không thể không ăn ở bên ngoài, hãy cố gắng lựa chọn món ăn luộn hay healthy nhất có thể. Và khi có thời gian, hãy tự tay chuẩn bị những món ăn cho mình vừa vui lại còn lành mạnh nữa.

Nguyên nhân thừa cân béo phì do ăn nhiều đường

Chế độ ăn tiêu thụ quá nhiều đường sẽ làm thay đổi hoạt động của hormone và gây tăng cân, béo phì. Đường phụ gia trong thực phẩm có chứa một nửa là glucose, một nửa là fructose. Glucose có trong nhiều loại thực phẩm như tinh bột, hoa quả nhưng đa số fructose có nguồn gốc từ đường phụ gia.

Việc tiêu thụ quá nhiều fructose gây ra tình trạng kháng insulin và làm tăng hàm lượng insulin. Điều này làm tăng năng lượng dự trữ, chính là nguyên nhân béo phì ở nhiều người.

Giải pháp: Hạn chế những nước uống có đường, những đồ ngọt vì nó làm cơ thể bạn tích trữ mỡ 1 cách nhanh chóng. Dù khó nhưng hãy cố gắng tìm sang 1 loại thực phẩm khác như hoa quả, các loại hạt hoặc những thực phẩm không chứa đường đề luôn giữ cơ thể khỏe mạnh nhé.

    ĐĂNG KÝ TẬP THỬ MIỄN PHÍ






    Thẻ tag: nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì

    Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
    Đánh giá bài viết:
    NHU CẦU TẬP LUYỆN

     

     

    tập hiit giảm cân

     

     

    1
    Do you need support?