Những chất béo bạn cần phải ăn mỗi ngày

Nói đến chất béo, chắc hẳn phần lớn mọi người sẽ nghĩ đến đây là nguyên nhân làm cho cơ thể chúng ta thừa cân và cần phải loại bỏ nó trong thực đơn ăn uống hằng ngày. Điều này cũng đúng nhưng chưa hoàn toàn chính xác vì có những chất béo rất tốt cho cơ thể, bạn sẽ không thể sống thiếu nó hay công dụng của nó còn giúp bạn giảm cân với những thực đơn ăn uống lành mạnh. Hãy cùng IC Kickfitness tìm hiểu về ” Những chất béo bạn cần phải ăn mỗi ngày” này để cân bằng thực đơn ăn uống của bạn nhé.

Chất béo có mấy loại ?

Những chất béo bạn cần phải ăn mỗi ngày

Có 3 loại chất béo mà bạn cần được biết đến :

– Chất béo tốt” là chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Chúng tốt cho tim và duy trì mức cholesterol thấp trong cơ thể. Những chất béo này được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ bằng cách giảm mức cholesterol xấu của Lipoprotein Mật độ thấp (LDL) và bằng cách tăng Lipoprotein Mật độ Cao (HDL), giúp máu của bạn lưu thông một cách trơn tru.

– Chất béo chuyển hóa. Khi tiêu thụ với số lượng lớn, chúng có thể gây hại. Vì nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất béo chuyển hóa có thể gây viêm trong cơ thể bạn, có liên quan đến bệnh tim, đột quỵ, rối loạn chức năng gan, béo phì và các bệnh mãn tính khác. Chúng cũng làm tăng sức đề kháng insulin của bạn, do đó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type-2.

– Chất béo bão hòa được xếp vào nhóm chất béo xấu, tương tự như chất béo chuyển hóa (transfat). Các chuyên gia y tế trên thế giới đều khẳng định rằng một chế độ ăn có nhiềuchất béo bão hòa sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu, hay còn gọi là lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL).

Những chất béo bạn cần phải ăn mỗi ngày và công dụng của chúng

Những chất béo bạn cần phải ăn mỗi ngày

Chất béo không bão hòa đa cần thiết để duy trì các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể bạn, giúp vận động cơ bắp và ngăn ngừa đông máu. Nói cách khác, chúng rất quan trọng đối với hầu hết các chức năng của cơ thể, và cách duy nhất để có được chất này là từ thức ăn, vì cơ thể bạn không thể sản xuất ra chúng.

Khi sử dụng chất béo với liều lượng vừa đủ trong ngày, chất béo sẽ đem lại những lợi ích tuyệt vời vốn có của nó:

– Là nguồn năng lượng quan trọng cho các chức năng của cơ thể (ngoại trừ tế bào thần kinh não tủy mà đường glucose là nguồn năng lượng chính yếu). Chỉ với 20g chất béo dự trữ là ta có đủ năng lượng làm việc trong suốt 1 ngày.

– Tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa học trong cơ thể, cần thiết cho sự tăng trưởng của trẻ em, là thành phần để tạo ra testosterone, estrogen, acid mật, là màng bọc của các tế bào, làm trung gian chuyên chở các phân tử dinh dưỡng, là dung môi hòa tan nhiều loại vitamin như A, D, E, K để ruột có thể hấp thụ được.

– Acid linoleic, một acid béo mà cơ thể không tự tổng hợp được phải nhận trực tiếp từ thực phẩm, là một chất rất cần thiết. Khi thiếu chất này, da bị viêm và khô, bong vảy, sự tăng trưởng cơ thể giảm; nước tiêu thụ nhiều và bị ứ lại trong cơ thể và khả năng sinh sản có thể bị rối loạn.

– Về ẩm thực, con người thích ăn chất béo vì chúng làm tăng hương vị đậm đà cho món ăn, làm món ăn trông có vẻ hấp dẫn hơn. Nấu nướng với một miếng thịt có nhiều vân mỡ béo tạo ra một món ăn mềm ngon mà không phải nêm ướp như với miếng thịt sườn ít chất béo.

Những thực phẩm chứa chất béo bạn cần phải ăn mỗi ngày

Những chất béo bạn cần phải ăn mỗi ngày

Chất béo đơn không đông đặc ở nhiệt độ bình thường và có trong rất nhiều loại rau, đậu, dầu thực vật và một số loại hạt. Loại chất béo này luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì vừa có khả năng làm giảm cholesterol xấu, vừa lại không gây ảnh hưởng tới cholesterol tốt.

Chất béo đa có đặc điểm ít ổn định, dễ bị oxy hóa và ôi / hôi (rancid) hơn so với chất béo không bão hòa đơn thể. Đây là loại chất béo trong dầu thực vật của những loại hạt ngũ cốc, chủ yếu tồn tại dưới dạng các axit béo không bão hòa đa (PUFAs) hoặc Omega-3 và Omega-6 có trong hải sản như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu và hạt hướng dương, đậu phộng, cải dầu, đậu nành.

Tổng kết

Với những kiến thức IC Kickfitness tổng hợp và chia sẻ ” Những chất béo bạn cần phải ăn mỗi ngày”, hy vọng rằng anh chị có cái nhìn đúng về chất béo, lựa chọn những thực phẩm có chứa chất béo tốt để cải thiện sức khỏe ngày 1 tốt hơn nhé.

Chúc anh chị 1 ngày cuối tuần tốt lành và tràn đầy niềm vui.

    ĐĂNG KÝ TẬP THỬ MIỄN PHÍ






     

     

     

     

     

    Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
    Đánh giá bài viết:
    5/5 - (1 bình chọn)
    NHU CẦU TẬP LUYỆN

     

     

    tập hiit giảm cân

     

     

    1
    Do you need support?